คอร์ดเพลงง่ายๆ – วัตถุประสงค์และการใช้งาน

คอร์ดเพลงคืออะไร? มันเป็นงานเขียนมหัศจรรย์ที่นักดนตรีเท่านั้นที่สามารถอ่านได้และทำให้พวกเขาเล่นเครื่องดนตรีได้เหมือนผู้เชี่ยวชาญหรือไม่? ไม่ คอร์ดเพลงเป็นเพียงรูปแบบของโน้ตดนตรี ไม่ว่าจะเขียนด้วยมือหรือพิมพ์ โดยปกติแผ่นเพลงจะเหมือนกับเครือญาติพิมพ์อื่น ๆ ที่มักจะพบพิมพ์บนกระดาษ ก่อนที่กระดาษจะเป็นกระดาษรองอบที่หาได้ง่าย

เพลง “ชีต” ในยุคคอมพิวเตอร์ยังหาอ่านได้ง่ายทางออนไลน์

สาเหตุหนึ่งที่แผ่นเพลงถูกเรียกว่า “แผ่น” ก็คือเพื่อให้สามารถแยกแยะความแตกต่างจากเพลงมาตรฐานซึ่งเป็นการนำเสนอได้อย่างง่ายดาย  เมื่อใช้ในภาษาในชีวิตประจำวัน คำว่า ชีทมิวสิค นั้นหมายถึงเพลงที่พิมพ์ออกมาไม่ว่าจะมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการแสดง อัลบั้ม หรือภาพยนตร์ อีกชื่อที่ค่อนข้างทั่วไปสำหรับคอร์ดเพลงคือโน้ต มีแผ่นเพลงหลายแผ่นที่สามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะมีไว้เพื่อทำหน้าที่เป็นสื่อในการแสดงผลงานเพลงหรือเป็นเพียงบันทึกของแผ่นเพลงเพลงนี้ไม่ได้หมายถึงการแทนที่การแสดงจริง ๆ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาดนตรีเท่านั้น เพื่อให้สามารถบรรเลงได้อย่างเต็มที่

โดยการทำเช่นนั้น นักดนตรีสามารถกระตุ้นการตอบสนองจากผู้ชมของพวกเขาที่ไม่เคยเป็นไปได้หากเล่นชิ้นนี้โดยตรง โดยการศึกษาภาพสเก็ตช์และบันทึกต่างๆ ที่นักแต่งเพลงสร้างขึ้นก่อนผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปสามารถช่วยให้เราเข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ที่ผู้แต่งกำลังดำเนินการอยู่ บันทึกย่อบางส่วนที่อาจใช้สำหรับสิ่งนี้คือหลักฐานมากมายรวมถึงเครื่องหมายใด ๆ ที่ทิ้งไว้บนคะแนนที่พิมพ์

มีทักษะพิเศษบางอย่างที่จำเป็นสำหรับการอ่านคอร์ดเพลง นี่คือความสามารถในการอ่านโน้ตดนตรี แม้ว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับทุกคนที่จะทำเช่นนั้นได้ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังต้องสามารถอ่านได้ในลักษณะนี้ ผู้ที่ไม่ต้องพึ่งการอ่านคอร์ดเพลงง่ายๆก็สามารถเรียนรู้เพลงได้เพียงแค่ฟัง นี้มักจะเรียกว่า “เล่นโดยหู” มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถทำได้อย่างไรก็ตาม

ความสามารถในการอ่านและเล่นแผ่นคอร์ดเพลงในครั้งแรกเรียกว่าการอ่านด้วยสายตา ความสามารถนี้คาดหวังจากนักดนตรีที่มีทักษะเช่นเดียวกับผู้เริ่มต้นอย่างจริงจังที่จะเล่นดนตรีทั้งคลาสสิกและร่วมสมัย มีบางคนที่มีความสามารถมาก ๆ ที่มีความสามารถในการดูเพลงที่เขียนและได้ยินทุกส่วนที่เล่นอยู่ในหัวของพวกเขา นี่อาจเป็นทักษะที่มีประโยชน์มากสำหรับนักดนตรีที่ต้องการจะเขียนผลงานของตัวเอง

ปกติแล้วคอร์ดเพลงง่ายๆจะถูกนำไปแสดงโดยนักดนตรีคลาสสิกทุกประเภท ด้วยการเคลื่อนไหวที่หลากหลายและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ การพยายามจดจำซิมโฟนีทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากมาก การแสดงเดี่ยวมักจะตรงกันข้าม นักดนตรีที่เดินตามเส้นทางนี้มักจะจำเพลงที่จะเล่น อีกรูปแบบหนึ่งของการใช้งานจะเป็นผู้เล่นแจ๊ส พวกเขามักจะมีแผ่นเพลงพื้นฐาน นี่อาจบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงคอร์ดและท่วงทำนอง แต่ยังคงสามารถด้นสดได้